(รีวิว) APPWAR แอปชนแอป

APPWAR แอปชนแอป: สงคราม Start Up และความมะงึกๆอุ๋งๆ (มีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน)

นักแสดง

นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต รับบท บอมบ์

ทู-สิราษฎร์ อินทรโชติ รับบท ไต๋

จิงจิง-วริศรา ยู รับบท จูน

อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ รับบท มายด์

หรั่ง-อภิวิชญ์ เรียร์ดอน รับบท บิ๊ว

ธิชา-วงศ์ทิพย์กานนท์ รับบท ฝ้าย

เติร์ด-ธนาภพ อยู่วิจิตร รับบท บัน

ผู้กำกับ

ยรรยง คุรุอังกูร

APPWAR แอปชนแอป เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของค่าย T Moment เนื้อเรื่องกล่าวถึงชายหญิงคู่หนึ่ง บอมบ์และจูน ที่บังเอิญมาพบกันและดูเหมือนถูกใจกัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างเพิ่งมารู้ที่หลังว่าอีกฝ่าย เป็นเจ้าของ App ที่เป็นคู่แข่งกัน

หนังตีแผ่ให้เห็นถึงความฝันของคนยุคใหม่ ความฝันที่จะเป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุยังน้อย ในธุรกิจ Start up ซึ่งต้องแข่งขันเพื่อขอทุนในการพัฒนา App จากนายทุน และเมื่อมี App ที่เหมือนกันมาเสนอ ก็แน่นอนว่ามีเพียง App เดียวที่จะได้ทุนไป นั่นเป็นเหตุทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องทุ่มเทกันทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะคู่แข่งไม่เว้นแม้แต่ใช้วิธีสกปรก ที่ทั้ง 2 ทีมก็ทำเหมือนกัน คือการส่งคนไปสมัครงานกับอีกฝ่ายเพื่อล้วงความลับ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้

การเล่าเรื่องจะเน้นไปที่ บอมบ์และจูน ถึงการพัฒนาด้านความสัมพันธ์และความขัดแย้ง และด้วยความมีสเน่ห์ของของทั้งคู่ทั้งบอมบ์ที่ดูเป็นเนิร์ดโปรแกรมเมอร์ขี้อายหน่อยๆ และ จูน ที่ดูเป็นสาวมั่นและมีสเน่ห์ทุกครั้งที่มอง การแสดงของทั้งคู่ทำได้น่ารักจนทำให้หนังเคลื่อนไปอย่างน่าติดตาม แต่น่าเสียดายในด้านการหักเหลี่ยมเฉือนคมของทั้ง 2 ทีม ที่เหมือนจะเป็นจุดขายของเรื่องกลับไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะเอาจริงๆเรื่องนี้ก็ยังเน้นไปที่ความรักกับการทำตามความฝันเป็นหลัก

มาถึงจุดที่ไม่ค่อยชอบบ้าง อย่างแรกเลยการเกลี่ยบทตัวละครทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เราจะได้รู้จักกับฝั่งพระเอก บอมบ์ บิ๊ว ไต๋ ได้เห็นคาแรคเตอร์ทุกคนและความเป็นเพื่อนกันของ 3 คนนี้ แต่ในฝั่งของนางเอกเรากลับแทบไม่รู้จัก บัน กับ ฝ้าย เลย นอกจากลุคแฟชั่นเจ็บๆ กับนิสัยร้ายๆ รวมถึงบทของมายด์ซึ่งถ้าได้รู้จักภูมิหลังหรือปมในใจซักหน่อย น่าจะทำให้เราอินและเข้าใจเหตุผลที่ตัวละครตัดสินใจทำมากขึ้น และก็ด้วยความยาวของหนัง 2 ชั่วโมง 10 นาที นั้น มีบางช่วงที่ยึดเยื้อไปและสามารถตัดได้กระชับมากกว่านี้

อีกประเด็นที่คงจะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ น้องอร สมาชิกจากวง BNK48 กับการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกนั้นถือว่าสอบผ่านและทำได้ดีกว่าที่คิดมาก ในการรับบทเป็นมายด์ นักศึกษาฝึกงานที่จูนส่งไปเพื่อสืบการทำ APP ของฝ่ายบอมบ์ ด้วยคุณสมบัติ “สวย เอ็กซ์ สเป๊คผู” โดยมายด์จะต้องทำหลายๆอย่างทั้งการยั่วยวนแสดงมารยาหญิงเผื่อล้วงความลับจากอีกฝ่ายที่เป็นชายล้วน ซึ่งอรก็ทำออกมาได้อย่างน่ารัก และดูเป็นธรรมชาติมากๆ หนังยังไม่ลืมที่จะมีเซอร์วิสให้เหล่าโอตะทั้งหลายด้วยถ่ายโคลสอัพโชว์ความน่ารักสดใสกันบนจอใหญ่ ให้ใจละลายไปตามๆกันอีกด้วย

สรุป APPWAR แอปชนแอป เป็นหนังที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคน GEN C มาได้อย่างใกล้เคียง ทั้งการพบเจอผู้คนใหม่ๆ ผ่านทางโลกออนไลน์ ความฝันที่จะเป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุน้อยๆ รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผมและการแต่งตัวล้วนทำออกมาได้ดี การคัดนักแสดงทำได้เหมาะสม ถึงแม้การเล่าเรื่องบางจุดและการวางปมต่างๆจะเบาบางจนทำให้รู้สึกขาดความกลมกล่อมไปบ้าง แต่โดยรวมก็ถือว่าเป็นหนังไทยที่ดีอีกเรื่อง ที่จะสร้างอนาคตใหม่ให้วงการภาพยนตร์ไทยได้

DUDE Score: 7/10

Loading