ย้อนรอยเกมเก่า Chrono Cross [PS One]

เมื่อพูดถึงเกม RPG เชื่อว่าคอเกมหลายท่านคงมีเกมในดวงใจดั่งเช่นมหากาพย์ Final Fantasy ที่โด่งดังชนิดที่หยุดไม่อยู่อย่างแน่นอน แต่สาวก PlayStation ที่พลาดเกมบางเกมไปในช่วงสมัยนั้นก็มีไม่น้อย (บางคนไม่เคยเล่นเกมเสริมสร้างทีมเวิร์คอย่าง Dokapon ก็มี) อาจด้วยความลำบากในการตามหาแผ่นเกม หรืออาจจะเป็นเพราะการเงินยังไม่เอื้ออำนวยก็ตาม แต่อย่างไรก็ดีเพราะโชคชะตาหรือพรหมลิขิตก็ทำให้ผมได้มีโอกาสพบรักกับ Chrono Cross โดยไม่รู้ตัวและไม่รู้แนวทางของเกมมาก่อนเลยด้วยซ้ำ (จำได้ว่าซื้อที่ห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ชั้นใต้ดินและคุณปู่เป็นคนซื้อให้) ด้วยดีไซน์หน้าปกฟ้าครามสีน้ำทะเล บวกกับดีไซน์คาแร๊คเตอร์ที่แปลกตา CD แผ่นนี้มีแรงดึงดูดประหลาดบางอย่างที่ทำให้ผมต้องได้มันมา ซึ่งในตอนนั้นเป็นเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น เวลาเล่นก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป (ยังเด็กไม่มีเงินซื้อบทสรุปมาอ่าน) ยิ่งทำให้ตกหลุมรักมากจนโงหัวไม่ขึ้นเสียแล้ว

พูดถึง Chrono Cross เป็นเกม JRPG ที่ถูกผลิตโดยบริษัท Square (ปัจจุบันนี้คือ Square Enix) ลงในเครื่อง PS1 เพื่อสืบทอดความสำเร็จตต่อจากเกม Chrono Trigger ที่ถูกปล่อยออกมาในปี 2538 บนแพลทฟอร์มเครื่องซุปเปอร์นินเทนโด ซึ่ง Chrono Cross ถูกพัฒนาโดย Masato Kato, ผู้กำกับศิลป์มือทอง Yasuyuki Honne, ผู้แต่งเพลง Yasunori Mitsuda และ Nobuteru Yuki มาร่วมทีมออกแบบตัวละครด้วย

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของ Chrono Cross เราจะสวมบทเป็นเด็กหนุ่มนาม เซิร์จ (Serge) และเรื่องราวของโลกคู่ขนาน ซึ่งเซิร์จจะต้องพบเจอกับความจริงที่โหดร้ายในโลกคู่ขนานเมือเขาพบว่าตัวเขาเองได้ตายไปแล้วตั้งแต่เด็ก เซิร์จมีความพยายามที่จะค้นหาความจริงบนความแตกต่างของโลกทั้งสอง นอกจากนี้ยังมีโจรสาวพราวเสน่ห์ คิด (Kid) และเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ที่คอยช่วยเหลือเขาในการเดินทางไปรอบๆ ภูมิภาค เอล นิโด (El Nido) เพื่อที่จะค้นหาอดีตและตามหา โฟรเซ่น เฟลม (Frozen Flame) เซิร์จต้องเผชิญหน้ากับ ลินซ์ (Lynx) เสือดำผู้ชั่วร้ายที่มาพร้อมกับฮาร์เลย์ (Harle) ตัวตลกสาวผู้ติดตามลินซ์( ถ้านึกไม่ออกให้คิดถึงแฟน Joker ในแบทแมนไว้) ซึ่งฮาร์เลย์เองก็มีความลับที่ต้องการค้นหาเช่นกัน สุดท้ายแล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไร เซิร์จที่มีอยู่คือเซิร์จจริงๆหรือไม่ ถ้าคุณไม่เล่นก็ยากที่คุณจะรู้คำตอบได้

ระบบภายในเกม

ตัวละคร

Chrono Cross จะต้องถูกยกให้เป็น 1 ในเกมที่มีพลพรรครักเอยติดตามมากที่สุดในเกมประเทศ RPG เพราะมีให้คุณเลือกสรรค์ถึง 45ตัวละคร!! แต่หากใครคิดว่าสามารถเก็บตัวละครได้ครบทั้งหมด หรือเพื่อนคนไหนมาโม้ว่าสะสมรอชิงโชคได้ครับทั้ง 45 ตัวละครนั้น ต้องขอไว้อาลัย ณ จุดๆนี้ด้วยเพราะตัวเกมจะมีเส้นทางที่ต้องเลือก ผู้เล่นมักจะเกิดอาการรักพี่เสียดายน้อง หรือเดินผ่านเพื่อนคนนั้นไปเฉยๆเลยก็มี (ทำให้ผมติดนิสัยคุยแหลกในเกมแนวนี้ไปโดยปริยาย)

ระบบต่อสู้

Chrono Cross ไม่ใช่แค่เกมที่กดโจมตี ป้องกัน หรือเวทย์มนตร์แล้วก็จบๆกันไป แต่การโจมตีปกติจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ เบา(แม่นยำสูง) กลาง(แม่นบ้าง) หนัก(แม่นยำน้อย) ซึ่งการโจมตีดังกล่าวจะไปสะสมเกจพลังในการใช้เวทย์มนตร์และท่าSignature ของตัวละคร โดยไล่ที่ 1-3 ตามลำดับความหนักเบา (หนักได้เยอะ เบาได้น้อย) และนอกจากนั้นแต่ละตัวยังมีค่า Stamina Maxที่ 7 เพื่อใช้ในการโจมตี (ลดลง 1-3 ตามหนักเบาอีกเช่นกัน และจะเพิ่มตามที่ตัวละครตัวอื่นในทีมโจมตีเช่นกัน) นั่นคือหนึ่งในเสน่ห์ของเกมนี้ และที่สำคัญคือระบบการใช้ท่าพิเศษเวทย์มนตร์ที่แบ่งตามระดับ (สูงสุด8) และท่าSignatureนั้นบางตัวละครสามารถใช้ท่า Tag team 2-3 คนได้ด้วย และกลายเป็นท่าใหม่อีก 1 ท่า(เท่ห์สุดๆเลยขอบอก) แถมท่าพิเศษที่ใช้นั้น มีความแรงที่คิดตามสีของพื้นที่ที่สัมพันธ์กับท่าที่ใช้อีกด้วย ซึ่งการเปลี่ยนสีพื้นที่ก็ทำได้ไม่ยากเลย แค่ใช้ท่าสีนั้นก็จะค่อยๆเปลี่ยนสีแล้ว (ต้องเปลี่ยนให้ครบ 3ครั้งติดกันถึงจะส่งผลให้พื้นที่เปลี่ยนสี)

ฉากจบของเกม

บอกเลยว่าเป็น 1 ในเกมแรกๆทีมีฉากจบมากกว่า 1 แบบ และคิดว่าเป็นเพียงไม่กี่เกมที่มีฉากจบถึง 12 ฉาก!! ซึ่งมีทั้งยากแลกง่ายต่างกันไปและไม่สามารถจบได้ทุกแบบในการเล่นครั้งแรกแน่นอน (ใครบอกทำได้มันโม้) ซึ่งกว่าจะจบครบทุกฉากก็เล่นเอาหายอยากเลย

สุดท้ายและสุดท้าย

เกมนี้เป็นเกมตั้งแต่สมัยรุ่นปู่รุ่นทวดของเครื่อง PlayStation นะจ๊ะ หากถามถึงภาพก็คงเอาสมัยนี้ไปเทียบชั้นคงไม่ไหว แต่อีกสิ่งที่มีเสน่ห์คือเพลงประกอบนั้นมีพลังและทำให้เราอินไปด้วยได้ไม่ยากเลย (ผมมีเพลงนึงตอนเปลี่ยนโจรสลัดให้กลับมาเป็นคนดีแล้วออกไปช่วยเหลือ………..บนเกาะแห่งหนึ่งได้ตามสัญญาขอบอกว่าชอบเพลงนี้มากกกกก) ตัวเกมอาจจะหาเล่นได้ยากเสียแล้วในสมัยนี้ (ลุ้นให้พอร์ทลงPS4) แต่ถ้ามีโอกาสได้เล่นเมื่อไหร่แล้วปล่อยให้ตัวเองพลาดไประวังจะหาว่าเค้ามิเตือนนะจ๊ะ เกมขึ้นหิ้งระดับเทพขนาดนี้ ตามไม่สงบศพขึ้นอืดเลยนะ

Dude ให้ไปเลย 9.5 / 10 ตัดไป 0.5เพราะขัดใจที่ไม่ยอมเอามาลงแพลทฟอร์มใหม่ซะที

Loading