Home Sweet Home EP.2 [รีวิว]- ความหลอนที่ยังต้องรอบทสรุป

Home Sweet Home เป็นอีกเกมที่แฟนเกมชาวไทยตั้งตารอกันมาก สำหรับเกมสยองขวัญ ของสตูดิโอสัญชาติไทย Yggdrasil หลังจากที่วางจำหน่าย EP แรกไปเมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยบรรยากาศที่คุ้นเคยผสมกับความเชื่อแบบไทย ทำให้ตัวเกมออกมาดูหลอนน่ากลัว และสร้างกระแสได้ในเวลาไม่นาน

โดยใน EP.2 นี้หลายคนก็ตั้งตารอคอย ถึงบทสรุปของเรื่องราวที่เต็มไปด้วยปริศนาของ ติม และเจน รวมถึงผีนางรำที่โผล่มาให้ผวากันท้ายเกม ส่วนผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไรนั่น Dude it’s Time ขอเชิญทุกท่านพบกับ Home Sweet Home EP.2 รีวิว ครับ

เนื้อเรื่อง

ใน Home Sweet Home EP.2 นี้เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากภาคก่อน โดยติมพระเอกของเราที่กำลังตามหาภรรยา ได้หลุดไปอยู่ในบ้านทรงไทยอันลึกลับซับซ้อนพร้อมกับผีนางรำที่คอยตามหลอกหลอน ซึ่งเนื้อเรื่องในภาคจะเผยให้เห็นที่มาที่ไปของผีนางรำทั้งหมด ผ่านข้อมูลในเอกสารต่างๆเช่น จดหมาย หรือหนังสือพิมพ์ และยังได้เพิ่มการเล่าเรื่องแบบใหม่ให้เราเห็นผ่านมุมของการแอบดูด้วย ซึ่งจุดเด่นของเกมนี้คือการไม่ได้เล่าเรื่องตามลำดับ แต่ให้ผู้เล่นค่อยๆเอาข้อมูลที่เจอมาประติดประต่อวิเคราะห์กันเอง ซึ่งทำให้เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้เล่นหลังจบเกมไปแล้ว โดยในภาคนี้ก็ถือว่าปมต่างๆค่อนข้างเคลียร์และชัดเจนกว่าภาคก่อน

ในส่วนของข้อเสียนั้นรู้สึกว่าเนื้อเรื่องทั้งหมดแทบจะไปโฟกัสที่ผีนางรำ ทำให้แทบไม่มีความคืบหน้าของเรื่องเหตุผลและการหายตัวไปของเจนเลย แต่ทั้งนี้  ใน EP.2 จะมีเนื้อเรื่องทั้งหมด 2 พาร์ท ซึ่งจะมีการอัพเดทเนื้อเรื่อพาร์ทที่ 2 ออกมาในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นี้

ภาพและเสียง

เกมนี้ใช้ Unreal Engine และถืแว่าทำภาพพื้นผิวรวมถึงแสงและเงาออกมาได้สมจริงระดับหนึ่ง ถึงจะไม่ใช่ระดับเกมฟอร์มยักษ์แต่ก็ถือว่าภาพอยู่ในระดับสวย เรื่อง Artwork ในคะแนนเต็มจริงๆ ด้วยบรรยากาศที่คุ้นเคยในแบบไทย ทั้งป่า บ้านไม้ ท้องนา และเรือนไทย ซึ่งใครที่เคยดูหนังสยองขวัญของไทยก็ต้องคุ้นเคยกับสถานที่แบบนี้ดี และมันเพิ่มความหลอนเข้าไปอีกว่าจะมีอะไรโผล่ออกมา สำหรับข้อเสียของภาพคือรู้สึกค่าเริ่มต้นที่ตั้งมาให้นั้นมืดไปจนแทบมองอะไรไม่เห็นเลยต้องปรับให้สว่าง ถึงสังเกตรายละเอียดต่างๆได้ดีขึ้น

ด้านเสียงก็เช่นเดียวกับภาพด้วยการใส่เสียงที่คุ้นเคยของคนไทย ทั้งเสียงดนตรีไทย เสียงฝนตก และซาวน์ตื่นเต้นต่างก็ทำออกได้อารมณ์ แต่จุดติก็มีนิดหน่อยเรื่องเสียงพากย์ ซึ่งสำเสียสำเนียงบางช่วงมันฟังดูตลก บทพูดเหมือนละครไทยเมื่อ 20-30 ปีก่อน ไม่เว้นแม้แต่ตัวติมที่เป็นพระเอกเอง แต่ส่วนของผีนางรำนั้น ถือว่าทำออกได้ดี น้ำเสียงมีทั้งความน่ารักและสยองอยู่ในประโยคเดียวกัน

เกมเพลย์

ภาคนี้ก็ยังเกมเพลย์แบบเดิมก็คือการ แอบซ่อน วิ่งหนี หาของหรือแก้ปริศนาเพื่อไปต่อ ซึ่งฉากที่เราจะอยู่หลักๆเลยก็คือในบ้านเรือนไทยขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนเทียบเคียงเขาวงกตและบรรยากาศดูคล้ายกันไปหมด เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นหลงทางได้ไม่ยาก อีกทั้งยังมีผีนางรำคอยโผล่มาให้ต้องวิ่งหนีกันจนลืมเส้นทางอีก ดังนั้นผู้เล่นใหม่อาจจะต้องใช้เวลานานสักหน่อยในการจำเส้นทาง ส่วนไอเทมและปริศนานั้น เกมจะมีการบอกแบบกว้างๆว่าให้ทำอะไรแต่ส่วนที่เหลือผู้เล่นก็ต้องงมหากันเอาเอง แล้วไม่ต้องกลัวว่ามาเล่นซ้ำอีกรอบจะง่ายเกินไปเพราะมีการเปลี่ยนตำแหน่งไอเทมและรหัสบางจุดเมื่อผู้เล่นตายหรือโหลดเกมใหม่ด้วย สำหรับระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่ที่ทำให้เราต่อสู้ได้นั้น เอาจริงๆก็ไม่ได้ถึงกับไปวิ่งบู๊ไล่ฟันผี แต่เป็นการป้องกันตัวและทำให้เล่นสะดวกขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น และตัวเกมใช้เวลาเล่นประมาณ 5-7 ชั่วโมงในรอบแรก (ถ้ารู้ทางแล้วเร็วกว่านั้นมาก)

ส่วนข้อเสียนั้น เกมยังมีบัคอย่างจุด ไม่ว่าจะเป็นการเดินติดขัดบางจุด การโหลดวัตถุช้าทำให้เสียจังหวะในการเล่น และท่าทางแปลกๆของผีนางรำ อีกทั้งบางฉากออกแบบมายากและรู้สึกว่าเอาเปรียบผู้เล่นเกินไป (จากสนุกกลายเป็นเครียดแทน)

ข้อดี

  • บรรยากาศความน่ากลัวแบบไทย ที่ถ่ายทอดได้ดีทั้งภาพและเสียง
  • การออกแบบฉากที่ซับซ้อน ในลูกเล่นที่น่าสนใจ
  • การเล่าเรื่องมีชั้นเชิง เข้าใจง่ายและจบในตัว
  • ระบบการต่อสู้แปลกใหม่ และไม่เสียความเป็นเกมสยองขวัญ

ข้อเสีย

  • การเกิดของผีนางรำบางจุดไม่แฟร์ และอาจจะยากเกินไปสำหรับผู้เล่นใหม่
  • บัคในหลายๆจุด
  • เสียงพากย์และบทพูดบางช่วงฟังดูตลก

สรุป 

ตัวเกมยังคงมาตราฐานเดิมไว้ด้วยการรวมเกมสยองขวัญเข้ากับบรรยากาศแบบไทยๆ แม้เกมเพลย์หลักๆยังคงเดิมเหมือนภาคที่แล้ว แต่ก็ได้เพิ่มระบบและเทคนิคการเล่าเรื่องแบบใหม่เข้าไป รวมถึงด้านการออกแบบฉากและปริศนาก็ทำได้น่าสนใจมากขึ้น แต่สิ่งที่หายไปคือความหลากหลายของสถานที่ ซึ่งในภาคที่แล้วเราได้ไปทั้ง หอพัก มหาวิทยาลัย สถานีตำรวจ แต่ในภาคนี้จะอยู่ในเรือนไทยเป็นหลัก และเนื้อเรื่องที่เป็นปริศนาทั้งหลายในภาคแรกนั้นก็ไม่ถูกพูดถึงเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ดี EP.2 นี้ จะมีเนื้อเรื่องพาร์ทที่ 2 ออกมาอีกหลายหลัง(อัพเดทฟรี) ซึ่งจะเป็นบทสรุปของเรื่องนี้ ดังนั้น รีวิวนี้ก็อาจจะยังสรุปข้อมูลของทั้งเกมไม่ได้ แต่ในส่วนของพาร์ทแรกที่ออกมาแล้วเทียบกับราคา 456 บาท ใน Steam ก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่ครับ

ข้อมูลหน้าร้าน Steam คลิกที่นี่

Loading